Advertisement

Khắc phục lỗi Bị loại trừ bởi thẻ noindex trong Google Search Console

 Hầu hết các website hiện nay đều gặp lỗi "Bị loại trừ bởi thẻ noindex" trong Google Search Console. Thực chất của vấn đề này là gì? Làm thể nào để khắc phục lỗi "Bị loại trừ bởi thẻ noindex"? Cùng SEO Mini Task khám phá qua bài viết dưới đây.

Khắc phục lỗi bị loại trừ bởi thẻ noindex

Tại sao xuất hiện lỗi "Bị loại trừ bởi thẻ Noindex" trong Google Seach Console:

Có rất nhiều anh em SEOer khi tiến hành SEO cho website thì đã một lần bắt gặp lỗi này. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra lỗi này.
  • Index url có chứa thẻ Noindex
  • Sử dụng thẻ noindex cho các trang Google lập chỉ mục trước đây
  • Các trang noindex được gửi trong sitemap
Cùng SEO Mini Task tìm hiểu chi tiết từng trường hợp và tìm cách giải quyết nhé.

1. Index url chứa thẻ Noindex

Trường hợp bạn đã tối ưu một bài viết nhưng người khác (nhân viên SEO khác đã set noindex cho bài viết đó) và tiến hành submit bài viết lên Google Search Console. Bạn sẽ được Google trả về trạng thái không thể lập chỉ mục do phát hiện thẻ noindex trong meta.
index url chứa thẻ Noindex

Nếu bạn vẫn tiếp tục ấn Submit cho Google, liên kết này sẽ được liệt vào trong mục "Bị loại trừ bởi thẻ noindex".
Chính vì vậy để khắc phục hiện tượng này, khi tiến hành submit một Url bất kỳ nào bạn cũng nên đọc kỹ thông tin mà google trả về từ trạng thái của liên kết đó.

2. Sử dụng thẻ Noindex cho các trang đã được Google lập chỉ mục trước đây:

Trường hợp này khá phổ biến, như một case mà bạn sắp được xem sau đây. Vào năm 2022, khi tôi SEO cho một website đồng phục. Ban đầu chúng tôi đã không để ý đến thẻ tag của sản phẩm, bài viết. Chúng được set thẻ meta index và được google lập chỉ mục.
case study bị loại trừ bởi thẻ noindex

Nhưng ngay sau đó, chúng tôi sớm nhận ra rằng các thẻ này đang cạnh tranh và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả SEO của chúng tôi. Google xếp hạng cho các thẻ tag thay vì danh mục như đã hoạch định ban đầu. 
Để xử lý tình trạng này, chuyên viên SEO của chúng tôi đã chuyển các thẻ này về trạng thái Noindex. Và chắc chắn rằng, chúng tôi đã nhận được hơn 100 liên kết "Bị loại trừ bởi thẻ noindex" trong Google Seach Console.

3. Các trang Noindex được gửi trong Sitemap:

Goolge nhận tín hiệu cập nhật nội dung, bài viết mới hay sự thay đổi bất kỳ của website qua sitemap. Việc gửi một trang noindex trong sitemap là vô cùng ngớ ngẩn, nhưng chính xác bạn đã làm như thế. 
bao gồm url noindex trong sitemap
Hoặc vô tình cài đặt bao gồm các nội dung này trong cấu hình của các plugin SEO. Điều này sẽ được khắc phục qua các hướng dẫn cấu hình sitemap dưới đây.

Cách khắc phục lỗi “Bị loại trừ bởi thẻ noindex”

Trước hết bạn phải hiểu rằng, thông báo này và các thông báo khác từ Google Search Console là các lý do mà url không được lập chỉ mục trên Google. Đây không phải là lỗi, trừ phi các url SEO hay các nội dung quan trọng của bạn bị liệt kê vào các thông báo này. Thì lúc này chính xác đó mới là lỗi. Còn lại bạn hoàn toàn có thể bỏ qua thông báo này từ GSC.

1. Chuyển trạng thái từ noindex sang index với link SEO:

Đây là trường hợp các link quan trọng trên website bạn bị ảnh hưởng. Và đây thực sự trở thành lỗi. Sau đây là hướng dẫn xử lý thẻ này. 
Bước 1: Mở liên kết bị lỗi trên Google, bấm Ctrl + Shift + U hoặc F12 để xem nguồn trang
Bước 2: Bấm Ctrl + F tìm kiếm noindex trong Source code
Bước 3: Ở trường hợp này sẽ phát sinh ra 2 trường hợp.
  • Không tìm thấy meta="noindex" trong ssource code: Bạn nên index lại url trong Google Search Consle một lần nữa xem mã trạng thái có thay đổi không. Nếu website sử dụng plugin cache, bạn nên xóa toàn bộ cache trước khi gửi submit Google Seach Console lần nữa. Nếu không khắc phục được lỗi, bạn nên nhờ IT hỗ trợ xử lý. 
  • Tìm thấy meta="noindex" trường hợp này, nếu website code tay không sử dụng plugin tối ưu hóa SEO bạn sẽ cần nhờ IT hoặc người code website can thiệp tối ưu. Nếu sử dụng plugin SEO bất kỳ, bạn có thể làm theo hướng dẫn bên dưới.
Trường hợp sử dụng plugin SEO, bạn bấm chỉnh sửa bài viết → Truy cập vào thẻ Advanced của plugin SEO → Robot Meta → Chọn Index → Bấm Cập Nhật.
set index trong advanced
Ví dụ này, chúng tôi sử dụng plugin Rank Math SEO, nếu bạn sử dụng plugin khác có thể tìm đến mục Robot Meta để làm tương tự. Sau khi chuyển đổi sang index, tiến hành gửi cho Google lập chỉ mục lại.
Xem thêm: SEO Technical Là Gì? Checklist chi tiết nhất năm nay! 

2. Loại trừ các mục Noindex ra khỏi Sitemap:

Có rất nhiều website, nhất là các website thương mại điện tử sẽ để noindex cho thẻ product tag, và post tag. Tuy nhiên, lại không loại trừ hai thẻ này ra khỏi sitemap khiến google crawl và thông báo bị loại trừ bởi thẻ noindex. 
Để loại bỏ mục bất kỳ của website ra khỏi sitemap, các bạn có thể làm theo hướng dẫn dưới đây:
(Lưu ý, hướng dẫn này sử dụng cho plugin Rank Math SEO)
khắc phục lỗi bị loại trừ bởi thẻ noindex

Bước 1: Truy cập tab Rank Math SEO → Chọn sitemap
Bước 2: Trong tab Sitemap, click chọn Thẻ Tag
Bước 3: Trong mục include in sitemap → Gạt sang trạng thái đóng 
Bước 4: Nếu website có sitemap Html, các bạn cũng làm tương tự như bước 3
Cuối dùng, nhớ lưu lại nhé.

3. Xóa các url noindex bằng Google Search Console:

Trường hợp này, website không lỗi nhưng bạn thấy thông báo này quá phiền. Cách nhanh nhất là xóa các Url lỗi này đi.
khắc phục lỗi noindex trong GSC

Bước 1: Truy cập trình xóa Url trong Google Search Console
Bước 2: Trong cửa số mới, chọn mục Yêu Cầu Mới
Bước 3: Chọn tiếp mục Yêu cầu xóa tạm thời → Dán Url → Chọn chỉ xóa Url này → Chọn Tiếp
Lưu ý, cách này chỉ hữu dụng với các url đã được google index, rồi sau đó bạn set noindex cho chúng. Và bạn không muốn chúng xuất hiện trên Google, gây ảnh hưởng đến kết quả SEO.
Sau khi xóa, url sẽ không còn trên Google và cả trong thông báo bị loại trừ bởi thẻ noindex của Google Seach Console.

Tại sao nên xử lý lỗi bị loại trừ bởi thẻ 'noindex'

Nếu thực sự đây là lỗi thì việc này ảnh hưởng rất lớn đến website của bạn. Dưới đây là một số ảnh hưởng chính mà bạn nên xử lý lỗi này càng sớm càng tốt.

1. Link SEO không index:

Việc link SEO lọt vào trong list thông báo này à điều tồi tệ nếu bạn không kiểm tra liên tục và tiếp tục chờ đợi. Trường hợp này sẽ kéo dài và không bao giờ kết thúc cho đến khi bạn xử lý nó bằng 1 trong các phương pháp trên. 

2. Ảnh hưởng đến ngân sách crawl của bot

Không phải google crawl vô hạn các trang web mà mỗi website sẽ có một ngân sách crawl khác nhau. Việc không xử lý lỗi này và vẫn bao gồm url noindex trong sitemap có thể làm lãng phí ngân sách crawl của website bạn. Làm cho các trang quan trọng không được index đúng. 

3. Tốn chi phí tài nguyên dự án:

Không xử lý sẽ gây lãng phí thời gian ngân sách cho các liên kết không index và hoàn toàn không mang lại lợi ích gì cho website. 

Tổng kết

SEO Mini Task vừa hướng dẫn bạn khắc phục lỗi Bị loại trừ bởi thẻ 'noindex' hi vọng bạn có thể hiểu, thực hành và sử chữa lỗi này cho website của mình. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, xin đừng ngần ngại comment xuống bên dưới để được hỗ trợ kịp thời nhé.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét