Advertisement

Sitemap Là Gì? Tại Sao Sitemap Cực Kỳ Quan Trọng Trong SEO

Sitemap cực kỳ quan trọng với một website, giúp google và các công cụ tìm kiếm index website nhanh ơn. Tăng trải nghiệm của người dùng khi sử dụng website. Vậy sitemap là gì? Làm thế nào để tạo sitemap và tối ưu. Cùng SEO Mini Task tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.
sitemap là gì

Sitemap là gì?

Sitemap là một tệp hoặc trang web chứa danh sách các URL của một trang web để giúp các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hoặc Yahoo tìm thấy các trang web của bạn một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Nó cũng giúp cho các công cụ tìm kiếm hiểu được cấu trúc của trang web của bạn, bao gồm các liên kết giữa các trang. Sitemap có thể giúp cải thiện sự hiển thị của trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm và là một phần quan trọng của chiến lược SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) của bạn.

Các loại sitemap website phổ biến:

Có rất nhiều loại sitemap cho website, trong đó có 2 loại sitemap chính là html sitemap và xml sitemap cho website.

1. Html sitemap

Html sitemap là một trang web được xây dựng bằng mã HTML giúp người dùng dễ dàng tiếp cận các mục họ đang tìm kiếm hơn.
html sitemap

2. Sitemap xml website

XML Sitemap được tạo ra với mục đích hỗ trợ bot của các công cụ tìm kiếm để điều hướng và thu thập thông tin trên trang web một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn.
xml sitemap

3. Các loại sitemap khác

Các sitemap phụ được sử dụng để cung cấp thông tin chi tiết hơn về các loại trang web đặc biệt, chẳng hạn như trang tin tức, trang sử dụng nội dung media (như trang web dịch vụ ảnh cưới, trang web bán hình ảnh và video, v.v.). 
các loại sitemap khác
Các sitemap này bao gồm:
  • Sitemap Index: Tập hợp các sitemap khác và được sử dụng để đặt trong file robots.txt.
  • Sitemap-category.xml: Tập hợp cấu trúc của các danh mục trên trang web.
  • Sitemap-products.xml: Sitemap chứa các liên kết chi tiết về các sản phẩm trên trang web.
  • Sitemap-articles.xml: Sitemap chứa các liên kết chi tiết của từng bài viết trên trang web.
  • Sitemap-tags.xml: Sitemap chứa các liên kết về các thẻ trên trang web.
  • Sitemap-video.xml: Sitemap đặc biệt dành riêng cho video trên các trang web.
  • Sitemap-image.xml: Sitemap chứa các liên kết về hình ảnh trên trang web.

Tại sao cần dùng sitemap:

Sitemap là một công cụ hữu ích giúp cho các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, và Yandex có thể hiểu rõ hơn về cấu trúc và nội dung của trang web. Bằng cách sử dụng sitemap, các công cụ tìm kiếm có thể thu thập thông tin và định vị các trang web một cách nhanh chóng và hiệu quả. Dưới đây là những lợi ích khi sử dụng sitemap.

1. Tăng trải nghiệm của người dùng

sitemap HTML có thể giúp tăng trải nghiệm của người dùng trên trang web bằng cách cung cấp một bản đồ trang web dễ sử dụng và dễ đọc. Với sitemap HTML, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và truy cập các trang web một cách thuận tiện hơn.
sitemap Tăng trải nghiệm của người dùng
Ngoài ra, sitemap HTML còn giúp tăng độ tin cậy và uy tín của trang web vì nó cho thấy rằng trang web của bạn được tạo ra với một cấu trúc rõ ràng và dễ hiểu. Khi người dùng truy cập vào trang web của bạn và nhận thấy có sitemap HTML, họ sẽ cảm thấy yên tâm và có cảm giác trang web của bạn là đáng tin cậy và chuyên nghiệp hơn.
Vì vậy, sitemap HTML là một phần quan trọng trong việc tối ưu hóa trang web và cải thiện trải nghiệm của người dùng.

2. Giúp google index website nhanh hơn

Các website mới vừa được thành lập thường gặp khó khăn trong việc lập chỉ mục vì số lượng backlink trở về còn rất ít. Tuy nhiên, việc sử dụng Sitemap sẽ giúp cho bot của công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web của bạn nhanh hơn bằng cách thông báo với Google về cấu trúc của trang web của bạn, đồng thời hỗ trợ cho chiến lược SEO của bạn.
giúp google thu thập dữ liệu tốt hơn

3. Tăng hiệu quả quá trình seo

Việc sử dụng Sitemap trong website có tác động lớn đến quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho trang web của bạn. Nó giúp thông báo với Google về cấu trúc và nội dung của trang web của bạn có đúng chuẩn SEO hay không.
Ví dụ, trong trường hợp bạn có một số bài viết trên trang web nhưng chúng chưa được Index hoặc không được Index đầy đủ, Sitemap sẽ giúp bạn khai báo thông tin về những bài viết này với Google. Từ đó, Google sẽ Index các bài viết này nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Các website nào cần dùng sitemap

Theo Google, nếu website của bạn là một website đơn giản, không có quá nhiều trang hoặc các liên kết nội bộ được xây dựng đúng cách, bot vẫn có thể dễ dàng tiếp cận toàn bộ trang trên website mà không cần sử dụng Sitemap.
Tuy nhiên, Sitemap vẫn là một trong những yếu tố giúp tối ưu SEO và trong một số trường hợp đặc biệt, Sitemap có vai trò quan trọng như:Với các website mới hoặc các website có nhiều nội dung nhưng chưa xây dựng hệ thống liên kết nội bộ (internal links) đầy đủ, việc tạo ra một XML Sitemap sẽ giúp Google lập chỉ mục website nhanh hơn.
Với các website thương mại điện tử sở hữu nhiều danh mục lớn và hàng trăm danh mục con, việc tạo Sitemap sẽ giúp bot thăm dò website hiệu quả hơn và kết quả tìm kiếm sản phẩm sẽ chính xác hơn.
Nếu bài viết của bạn bị sao chép hoặc được sử dụng để trích dẫn trên nhiều website, Sitemap có thể chứng minh cho Google rằng bài viết của bạn là bản gốc với các thông tin được lưu trữ tại Sitemap.

Cách xem sitemap của một website bất kỳ

Bạn có thể truy cập vào sitemap của website bằng cách thêm /sitemap.xml hoặc /sitemap_index.xml vào cuối đường dẫn của website.
cách xem sitemap


Nếu khi truy cập vào địa chỉ này mà không có kết quả trả về hoặc giao diện khác nhau tùy website, thì có thể do bạn chưa tạo file sitemap cho website của mình.

Hướng dẫn tạo sitemaps cho website

SEO Mini Task hướng dẫn bạn tạo hai loại sitemap tự động nhờ plugin Rank Math Seo đơn giản. Mời các bạn theo dõi chi tiết dưới đây:

Tạo xml sitemap

cách tạo xml sitemap

Bước 1: Tải về plugin Rank Math SEO tại đây!
Bước 2: Truy cập website → Chọn Rank Math Seo → Chọn Sitemap Setings
Bước 3: Tinh chỉnh trong mục General để tối ưu sitemap xml
  • Links Per Sitemap: Số link tối đa trên 01 sitemap, nếu vượt qua số lượng này sitemap sẽ tự động ngắt trang.
  • Images in Sitemaps: Bạn có muốn thêm hình ảnh (toàn bộ hình ảnh trong bài viết) vào sitemap không.
  • Include Featured Images: Có muốn thêm hình đại diện của bài viết vào sitemap không
  • Exclude Posts: Loại trừ một số bài viết nhất định khỏi sitemap, ở mục này các bạn sử dụng ID của bài viết nhé. Ngăn cách nhau bằng dấu phẩy.
  • Exclude Terms: Loại trừ một mục nhất định khỏi sitemap. Ví dụ bạn có chuyên mục /privatet/ muốn loại bỏ khỏi sitemap. Bạn có thể điền vào ô này theo ID của chuyên mục đó.
Bước 4: Cuối cùng, nhớ Save lại nhé!

Tạo html sitemap

cách tạo html sitemap

Bước 1:
 Truy cập website → Chọn Rank Math Seo → Chọn Sitemap Setings
Bước 2: Click chọn HTML Sitemap → Chọn Enable
Bước 3: Tối ưu sitemap html cho website, lưu ý các thông số sau:
  • Display Format: Bạn có thể lựa chọn sử dụng dạng shortcode để thêm vào bất kì vị trí nào trên website bạn muốn. Hoặc sử dụng tùy chọn Page để chọn trang bạn đã tạo sẵn.
  • Shortcode: Để hiển thị sitemap bất kì nơi đâu bạn muốn, bạn dán shortcode sau đây: [rank_math_html_sitemap]
  • Sort By: chọn định dạng sắp xếp của nội dung, ở hình trên mặc định đang chọn theo ngày đăng tải.
  • Show Dates: Bạn có muốn để ngày đăng không? Nếu không có thể bỏ chọn mục này.
  • Item Titles: Cho phép bạn chọn cách hiển thị của tiêu đề, chọn h1 hay seo title
Bước 4: Tạo mới một Page trên website → dán shortcode: [rank_math_html_sitemap]

Submit sitemap lên google

Để khai báo sitemap của website đến Google, bạn cần sử dụng công cụ Google Search Console để thực hiện. Cụ thể, Bước 1 là truy cập vào tài khoản Google Search Console đã xác minh quyền sở hữu tên miền của bạn. Tiếp theo, Bước 2 là chọn mục Sitemaps (sơ đồ trang web), nhập đoạn URL trỏ về sitemap (thường là sitemap.xml) và gửi. Sau khi submit, Google sẽ crawl toàn bộ website theo sitemap. Nếu không có trang nào gặp lỗi, thì Google Search Console sẽ thông báo trạng thái thành công. Nếu gặp lỗi, bạn sẽ được thông báo các lỗi phát hiện được để sửa chữa và submit lại.
submit sitemap lên google
Sau khi Submit thành công, file sitemap sẽ giúp cho website được thay đổi cách crawl từ bot cho phù hợp hơn. Ngoài ra, file sitemap còn tự động cập nhật và lưu trữ thông tin về tần suất mỗi trang được cập nhật, thời điểm các trang được thay đổi lần cuối, các trang quan trọng nên thường xuyên crawl. Tuy nhiên, với các trang hoặc bài viết rất quan trọng và muốn được Google Index (lập chỉ mục) nhanh nhất có thể, bạn có thể trực tiếp submit URL lên Google để được ưu tiên trong hàng chờ.

Chia nhỏ sitemap để index tốt hơn

Việc thêm bài viết mới vào Sitemap theo thứ tự mới nhất đứng đầu là điều rất phổ biến, và khi Google đọc file Sitemap, nó sẽ index bài viết mới nhất. Tuy nhiên, nếu Sitemap có quá nhiều đường link (tới 50,000), Google sẽ tốn nhiều thời gian để tải và phân tích file Sitemap. Hơn nữa, nếu bạn liên tục submit bài viết mới, Google sẽ phải tải liên tục các file Sitemap.
chia nhỏ sitemap bằng rank math seo
Thực tế, Google sẽ kiểm tra lại file Sitemap khoảng 1 lần/ngày hoặc 1 lần/tuần để đảm bảo không có đường link bị bỏ sót. Nhiều plugin Sitemap thường gom hàng nghìn link vào trong 1 Sitemap.
Do đó, tách nhỏ Sitemap để tăng tốc độ cho Google là một trong những cách mà bạn có thể cân nhắc. Việc chia nhỏ Sitemap có thể tiết kiệm băng thông, đồng thời cho phép Google quét chúng nhanh hơn.
Nếu bạn sử dụng plugin tạo Sitemap, hãy chia khoảng 500 link cho mỗi Sitemap hoặc sử dụng cấu hình chia nhỏ Sitemap. Bạn cũng có thể chia nhỏ Sitemap theo phân loại nội dung, ví dụ như Sitemap bài viết, Sitemap video, Sitemap category, Sitemap ảnh.

Lưu ý khi tạo sitemap cho website

Khi tạo sitemap cho website, có một số lưu ý quan trọng sau cần được quan tâm:
  • Tạo sitemap đầy đủ và chính xác: Sitemap cần phải chứa đầy đủ các URL của trang web, đảm bảo không thiếu sót bất kỳ trang nào. Ngoài ra, các thông tin khác như tần suất cập nhật và mức độ ưu tiên cũng cần được cập nhật đầy đủ và chính xác.
  • Thường xuyên cập nhật sitemap: Khi website được cập nhật thêm trang mới hoặc thay đổi nội dung của trang đã có, cần cập nhật lại sitemap để đảm bảo Google có thể index những trang mới này.
  • Chọn đúng định dạng sitemap: Sitemap có thể được tạo dưới nhiều định dạng khác nhau như XML, HTML, hay TXT. Tuy nhiên, định dạng XML là phổ biến nhất và được Google ưa chuộng.
  • Đặt sitemap vào vị trí dễ tìm: Sitemap cần được đặt ở một vị trí dễ tìm trên website để Google và người dùng có thể dễ dàng tìm thấy.
  • Kiểm tra lỗi trên sitemap: Trước khi submit sitemap cho Google, cần kiểm tra lỗi trên sitemap để đảm bảo không có URL bị lỗi hoặc trùng lặp.
  • Sử dụng Google Search Console: Google Search Console là công cụ hỗ trợ quản lý sitemap và đăng ký index trang web trên Google. Sử dụng Google Search Console sẽ giúp cho việc quản lý sitemap và index trang web trở nên đơn giản hơn.

Kết luận

Tổng kết lại, sitemap là một phần quan trọng trong chiến lược SEO của một website. Nó giúp cho các công cụ tìm kiếm như Google có thể hiểu rõ hơn về cấu trúc website của bạn, từ đó giúp tăng tốc độ Index, cải thiện thứ hạng và tăng lượng truy cập trang web. Tuy nhiên, khi tạo sitemap cần tuân thủ các quy định và lưu ý, tránh các sai sót khi tạo sitemap để đảm bảo tối ưu hóa hiệu quả SEO.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét