Advertisement

Canonical Là Gì? Hướng Dẫn Sử Dụng Canonical Trong SEO

Thẻ canonical là một hạng mục cần tối ưu khi tiến hành tối ưu seo technical cho website. Vậy canonical là gì? Làm sao để sử dụng hiệu quả thẻ rel="canonical" cho website của bạn. Cùng SEO Mini Task tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.
canonical là gì

1. Canonical là gì?

Thẻ Canonical (hiển thị trong code dạng rel="canonical") là một cách để khai báo URL gốc của trang web khi nội dung bị trùng lặp trên nhiều URL khác nhau trên các công cụ tìm kiếm. Việc sử dụng thẻ Canonical giúp cho các công cụ tìm kiếm biết được trang web chính thức mà bạn muốn hiển thị và tránh bị đánh giá là trùng lặp nội dung. Điều này giúp tăng cường thứ hạng của trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.

2. Công dụng của thẻ meta canonical trong SEO:

Khi một trang web ngày càng phát triển, thông tin trên đó cũng ngày càng nhiều, dẫn đến việc xuất hiện các trang có nội dung giống nhau hoặc trùng lặp. Điều này có thể gây ra vấn đề "trùng lặp nội dung" và dẫn đến sự phạt của các thuật toán của công cụ tìm kiếm. Vấn đề này rất phức tạp, khi các công cụ tìm kiếm thu thập các URL có nội dung giống nhau hoặc tương tự nhau, nếu tất cả các URL đó đều đủ điều kiện để được index và xếp hạng cho một cụm từ khóa cụ thể, công cụ tìm kiếm có thể chọn xếp hạng URL không mong muốn. Thẻ Canonical là giải pháp cho vấn đề này. 
công dụng của canonical trong seo
Thẻ Canonical trong SEO có các công dụng sau: 
  • Xác định một URL chuẩn mà bạn muốn người dùng tìm kiếm thấy trên kết quả tìm kiếm. 
  • Hợp nhất các URL có nội dung giống nhau hoặc trùng lặp. 
  • Đơn giản hoá việc theo dõi chỉ số cho một chủ đề hoặc sản phẩm. 
  • Quản lý nội dung được phân phối: Nếu nội dung được xuất bản trên các miền khác nhau, bạn có thể hợp nhất xếp hạng trang cho URL ưa thích. 
  • Tránh các bot của công cụ tìm kiếm dành thời gian thu thập dữ liệu của các trang trùng lặp, giúp các bot tối ưu hóa thời gian thu thập dữ liệu các trang mới (hoặc cập nhật) trên trang web thay vì thu thập dữ liệu các phiên bản dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động của cùng một trang.

3. Các trường hợp sử dụng thẻ rel="canonical"

Có rất nhiều trường hợp sử dụng rel="canonical" mà người làm SEO phải lưu ý. Dưới đây là một số trường hợp thường gặp khi SEO Mini Task thực hiện dự án SEO cho khách hàng.
trường hợp sử dụng canonical

Tối ưu website trên nhiều thiết bị

https://example.com/news/koala-rampage
https://m.example.com/news/koala-rampage
https://amp.example.com/news/koala-rampage
Các phiên bản trên mobile phải được canonical về 01 url duy nhất để không gây trùng lặp nội dung.

Khi sử dụng url (bộ lọc hoặc tìm kiếm nội bộ)

https://www.example.com/products?category=dresses&color=green
https://example.com/dresses/cocktail?gclid=ABCD
https://www.example.com/dresses/green/greendress.html
Với các dạng nội dung như thế này, bạn phải đưa về url chính tắc. Như ở ví dụ trên https://example.com/dresses/cocktail?gclid=ABCD nên được canonical về https://example.com/dresses/cocktail

Trường hợp sử dụng nhiều chuyên mục cho bài đăng blog:

https://blog.example.com/dresses/green-dresses-are-awesome/
https://blog.example.com/green-things/green-dresses-are-awesome/
Trường hợp này bạn nên chọn một chuyên mục chính và canonical url còn lại về url chính. Bạn cũng có thể tham khảo cách bỏ chuyên mục cha (parent category) trong đường dẫn để tránh trùng lặp.

Trường hợp sử dụng cả 2 định dạng http/https

https://example.com/green-dresses
https://example.com/green-dresses
https://www.example.com/green-dresses
https://example.com:80/green-dresses
https://example.com:443/green-dresses
Trong trường hợp này bạn phải chọn 1 url chính tắc, và redirect url còn lại về. Bạn có thể xem chi tiết hướng dẫn về thẻ canonical từ google.

4. Hướng dẫn kiểm tra canonical trên một trang web bất kỳ

Để kiểm tra thẻ canonical trên một website, url bất kỳ bạn có thể sử dụng extention Robots Exclusion Checker để kiểm tra nhanh. 
Kiểm tra rel=canonical
Làm theo các bước dưới đây để kiểm tra và cài đặt:

Bước 1: Tải và cài đặt Robots Exclusion Checker tại đây!

Bước 2: Truy cập url muốn kiểm tra thẻ canonical, bấm vào biểu tượng Extention trên thanh tìm kiếm

Bước 3: Xem và kiểm tra trong mục Canonical Status

5. Khi nào nên sử dụng 301 redirect hay canonical

301 redirect và canonical đều là những phương pháp quan trọng trong SEO để giảm thiểu các vấn đề trùng lặp nội dung và cải thiện hiệu suất của trang web. Tuy nhiên, mỗi phương pháp lại có ứng dụng riêng của nó.
301 redirect thường được sử dụng khi bạn muốn chuyển hướng toàn bộ nội dung của một URL sang một URL khác. Điều này có thể xảy ra khi bạn di chuyển một trang web sang một tên miền khác hoặc khi bạn đổi tên một trang web. Nếu bạn sử dụng 301 redirect, thì các công cụ tìm kiếm sẽ biết rằng nội dung của URL cũ đã được chuyển hướng sang URL mới và xếp hạng của nó sẽ được chuyển sang URL mới.
Trong khi đó, canonical thường được sử dụng khi bạn có hai trang hoặc nhiều trang có nội dung giống nhau hoặc trùng lặp với nhau. Khi sử dụng canonical, bạn chỉ định URL gốc của nội dung và cho biết rằng các URL khác đều là bản sao của URL gốc và không nên được xếp hạng. Canonical thường được sử dụng khi bạn muốn giữ nguyên các URL khác để giữ nguyên các liên kết hoặc không muốn chuyển hướng người dùng đến một URL mới.
Vì vậy, để tránh các vấn đề trùng lặp nội dung và tăng cường hiệu suất của trang web, bạn cần phải quyết định xem 301 redirect hay canonical là phương pháp phù hợp nhất cho trang web của bạn tùy thuộc vào trường hợp cụ thể của bạn.

6. Một số lưu ý khi sử dụng thẻ canonical tag

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi sử dụng thẻ canonical mà người làm SEO cần biết:
  • Không sử dụng tệp robots.txt để chỉ định url chính tắc thay vì canonical
  • Không nên dùng trình xóa url của Google Search Console để chỉ định phiên bản trùng lặp. Vì điều này có thể làm cho trang web biến mất hoàn toàn khỏi công cụ tìm kiếm.
  • Không được chỉ định nhiều thẻ canonical trên một trang
  • Không nên sử dụng noindex cho trang chứa canonical, vì khi sử dụng noindex thì bot google sẽ không thể nào crawl dữ liệu trên trang đó.
  • Liên kết đến trang chính tắc, thay vì trang canonical giúp hạn chế thất thoát sức mạnh của liên kết
  • Tuyệt đối không nên tạo canonical vòng lặp, vì điều này làm cho bot google bối rối trong việc xác định url chính tắc.

7. Tổng kết

Vậy là SEO Mini Task đã giới thiệu đến bạn chi tiết thẻ canonical là gì? Các hướng dẫn tối ưu canonical cho website. Nếu thấy hay, hãy để lại bình luận bên dưới và chia sẻ cho bạn bè cùng biết nhé.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét