Advertisement

Noindex Là Gì? Hướng Dẫn Khắc Phục Lỗi Phát Hiện Thấy Noindex Trong Thẻ Meta Robots

Trong SEO, ít nhất một lần bạn đã nghe đến noindex hoặc gặp các lỗi liên quan đến thẻ noindex. Vậy Noindex là gì? Thẻ này tốt hay xấu và có tác dụng gì trong SEO. Cùng SEO Mini Task tìm hiểu qua bài viết dưới đây, đặc biệt cuối bài chúng tôi sẽ giúp bạn xử lý lỗi "bị loại trừ bởi thẻ noindex".

noindex là gì

Noindex là gì?

Noindex là một thẻ HTML được sử dụng để chỉ cho các công cụ tìm kiếm biết rằng trang web hoặc trang cụ thể không nên được lập chỉ mục hoặc hiển thị trong kết quả tìm kiếm. Khi một công cụ tìm kiếm gặp thẻ noindex trên một trang web, nó sẽ bỏ qua việc lập chỉ mục và hiển thị trang đó trong kết quả tìm kiếm. Thẻ noindex thường được sử dụng cho các trang web tạm thời, trang đăng nhập, trang quản trị hoặc các trang chứa nội dung trùng lặp.
Thẻ noindex thường được đặt trong cặp code: 
<meta name="robots" content="noindex">

Tác dụng của thẻ noindex trong SEO

Thẻ noindex được sử dụng để thông báo cho bot Google không nên lập chỉ mục và hiển thị một url bất kì trên công cụ tìm kiếm google. Thẻ noindex thường được sử dụng cho các trang như: 

  • Trang bio của người dùng diễn đàn, tránh spam
  • Trang đăng nhập website
  • Trang quản trị website
  • Trang thanh toán
  • Trang chứa nội dung trùng lặp
Việc sử dụng thẻ noindex hợp lý giúp giảm số lượng link cần crawl cho bot google và dành ngân sách cho các trang quan trọng hơn.

Hướng dẫn sử dụng noindex hiệu quả:

Vậy làm thể nào để sử dụng thẻ noindex hiệu quả nhất, theo dõi các hướng dẫn của SEO Mini Task ngay dưới đây:

1. Chặn các trang nội dung không mong muốn

Việc sử dụng các plugin SEO như Yoast Seo, Rank Math Seo cho phép bạn chặn index một trang, post bất kì trên website. Các bước thực hiện vô cùng đơn giản.
Bước 1: Truy cập vào bài viết cần chỉnh sửa => Chọn biểu tượng tính điểm của Rank Math => Chọn tab Advanced
Bước 2: Click chọn No index cho bảng tùy chọn. Xem hình dưới!
chỉnh noindex trong rank math seo

2. Loại bỏ một url ngay lập tức ra khỏi google

Ngay khi thu thập dữ liệu trên trang web và nhận được thẻ noindex, google sẽ ngay lập tức loại bỏ hoàn toàn các kết quả tìm kiếm liên quan đến trang web đó khỏi SERP của mình. 

3. Không nên sử dụng thẻ robots.txt để chặn trang có lệnh noindex

Google đã đưa ra cảnh báo rằng không nên chặn một trang có lệnh noindex trong tệp robots.txt vì điều này có thể làm cho bot google không tìm được thẻ noindex trên trang đã chặn. Làm cho thẻ noindex mất hiệu lực, và google vẫn sẽ lập chỉ mục trang này.

4. Tại sao một số trang web không có lệnh noindex nhưng vẫn không được lập chỉ mục

Trường hợp này xảy ra khi website của bạn quá lớn, và ngân sách crawl đã hết. Ngay lúc này, dù bạn không sử dụng lệnh noindex nhưng bot google sẽ không crawl và lập chỉ mục website của bạn.

5. Google có thể xếp hạng cho trang có thẻ noindex

Để bảo vệ quyền lợi của người dùng, Google có thể đưa các trang không được lập chỉ mục trở lại kết quả tìm kiếm nếu người dùng tìm kiếm chúng. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các trang web uy tín được nhiều người biết đến. Việc không tìm thấy thông tin trên một trang web mà người dùng đã từng tìm thấy có thể gây thất vọng cho họ, đặc biệt là khi trang web đó bị chặn index vì lý do nào đó. Tuy nhiên, Google sẽ đưa các trang này trở lại kết quả tìm kiếm dựa trên lịch sử uy tín của chúng.

Xử lý phát hiện thấy noindex trong thẻ meta robots

Vào một ngày đẹp trời, bạn nhận được email của Google Search Console rằng: Phát hiện thấy noindex trong thẻ meta robots, hoặc bị loại trừ bởi thẻ noindex.

lỗi bị loại trử bởi noindex

Vậy làm sao để xử lý? 

Cách 1: Kiểm tra thẻ noindex thủ công:

Truy cập vào trang có thông báo bị loại trừ bởi thẻ noindex => Nấn F12 hoặc Ctrl + Shift + I => Ấn Ctrl + F để tìm kiếm.
Nhập noindex => Bấm Enter.
Trường hợp trả về có lệnh noindex thì bạn chỉ cần truy cập trang web đó xóa thẻ noindex. Hoặc truy cập Rank Math Seo như hướng dẫn đầu bài, chọn sang Index. 

Cách 2: Cài extention check

Lên Google Gõ cụm từ khóa "Robots Exclusion Checker" hoặc bấm vào đây! Thêm extention trên vào chrome. Mở link website báo phát hiện thấy noindex trong thẻ meta robots sau đó bấm vào biểu tượng extention trên thanh công cụ chrome. 
Bạn sẽ nhận được các thông tin về trạng thái noindex của trang. Sau đó chỉ cần mở trang web và xóa mã hoặc click chọn lại vào ô index.

Tổng kết

Vậy là SEO Mini Task đã giải thích cho bạn biết noindex là gì? Tác dụng của thẻ noindex trong SEO và xử lý một số lỗi phát sinh liên quan đến thẻ noindex. Nếu thấy hay, đừng quên chia sẻ cho bạn bè cùng biết nhé. 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét