Advertisement

LSI Keyword Là Gì? Từ Khóa LSI Có Giúp Tăng Thứ Hạng Không?

  Mọi người làm SEO thường đề cập đến từ khóa LSI và ca tụng nó như là một "chén thánh" giúp tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm Google. Nhưng thật sự điều này có đúng không? LSI keyword là gì? Liệu google có sử dụng thuật toán liên quan đến LSI trong xếp hạng. Cùng SEO Mini Task tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

Lsi keyword là gì

LSI Keywords là gì?

LSI Keyword là viết tắt của Latent Semantic Indexing, là một kỹ thuật phân tích văn bản dùng để xác định mối quan hệ ngữ nghĩa giữa các từ khóa trong một tài liệu hoặc bộ sưu tập tài liệu. Kỹ thuật này sử dụng một phương pháp thống kê để tìm ra các từ khóa có liên quan nhất đến một chủ đề cụ thể trong tài liệu.
Bằng sáng chế Lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI) đã được cấp cho Bell Communications Research, Inc vào năm 1989.

Goolge có thực sự sử dụng từ khóa LSI?

Câu trả lời thực sự là không
Theo John Mueller của Google, các từ khóa LSI không tồn tại và Google cũng không sử dụng LSI keyword trong thuật toán của mình để xử lý các truy vấn tìm kiếm. 
John Mueller khẳng định google không sử dụng LSI Keyword
Dịch ra là: “Không có thứ gọi là từ khóa LSI – bất kỳ ai nói với bạn điều gì đều là nhầm lẫn, xin lỗi.” Xem trích dẫn gốc tại đây!

Tại sao LSI keyword lại quan trọng?

Google phát triển một thuật toán tương tự LSI keyword cho phép họ phân biệt được các cụm từ đồng nghĩa hoặc đa nghĩa. Ví dụ hai từ khóa "tủ cứu hỏa" và "tủ chữa cháy", tuy hai từ này khác nhau hoàn toàn nhưng cùng một ý nghĩa đề cập đến công cụ dập tắt đám cháy. Tuy nhiên nếu bạn tối ưu với từ khóa "tủ cứu hỏa" bạn sẽ không được ranking với từ khóa "tủ chữa cháy". Đơn giản vì Google không thể hiểu hai từ này là hai từ đồng nghĩa. 
Tuy nhiên, sau khi RankBrain ra đời Google thực sự đã có thể hiểu các từ khóa này là các từ đồng nghĩa. Bằng cách đặt chúng trong một hệ vector gồm những từ khóa ngữ nghĩa (tương tự như LSI). Khi đề cập đến "tủ cứu hỏa" hay "tủ chữa cháy" người ta đều đề cập đến các cụm như "tiêu chuẩn TCVN", "phòng cháy chữa cháy", "âm tường", "ngoài trời", "trong nhà"... Và google hiểu được rằng hai nội dung này đang đề cập chung một sự vật (thực thể). 
LSI Keyword giúp google hiểu được từ đồng nghĩa
Tương tự đối với từ "chuột", làm sao Google có thể phân biệt được nội dung nào đang đề cập đến "chuột máy tính" và nội dung nào đang nói đến "con chuột" một loại động vật. Bằng việc hiểu các từ khóa đi kèm như "máy tính", "có dây", "không dây", "click", "DPI"... Google hiểu rằng nội dung trên đang đề cập đến chuột máy tính chứ không phải "con chuột" là một loài động vật.
Vì vậy có thể nói rằng, từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn LSI giúp google hiểu hơn về nội dung của website. Từ đó giúp website bạn có được thứ hạng tốt hơn trên công cụ tìm kiếm.

Làm sao để tìm kiếm từ khóa LSI

Wow, vậy là bạn đã hiểu được từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn là gì, việc bây giờ là làm thế nào để tìm ra những từ khóa này và tối ưu chúng vào nội dung. Dưới đây là một số cách tìm kiếm thông dụng: 

Thông qua Google Autocomplete

Google Autocomplete là một công cụ thông minh giúp bạn tìm ra rất nhiều từ khóa LSI xung quanh từ khóa chính bạn gõ vào thanh tìm kiếm. 
tìm từ khóa LSI thông qua Google Autocomplete

Công việc của bạn đơn giản là list những từ khóa này lại và tối ưu vào nội dung của mình. 

Sử dụng công cụ LSIGraph

LSIGraph cho phép bạn nhập vào một từ khóa và nhận về một list danh sách những từ khóa ngữ nghĩa. Công cụ này có cả bản miễn phí và trả phí. Bạn chắc chắn nên thử công cụ này. 
tìm từ khóa lsi qua LSIGraph

Sử dụng tìm kiếm liên quan của google

Tìm kiếm liên quan thường xuất hiện phía cuối của một SERP, cung cấp cho bạn những cơ hội tuyệt vời về LSI Keyword để thêm vào bài viết. 
tìm lsi keyword ở mục tìm kiếm liên quan

Quan sát kết quả tìm kiếm

Khi bạn tìm kiếm, google sẽ tiến hành in đậm từ khóa bạn tìm kiếm và các từ khóa liên quan khác trong mô tả của các website liên quan. Đây sẽ là ý tưởng tuyệt vời để bạn tối ưu các cụm từ này vào nội dung của bạn. Đặc biệt nó hoàn toàn miễn phí. 
quan sát kết quả tìm kiếm

Sử dụng thẻ phân loại hình ảnh

Chắc chắn bạn chưa thử dạng này, nhưng khi bạn tìm kiếm một thực thể đủ lớn. Google sẽ trả về các cụm liên quan trong kết quả hình ảnh. 
quan sát trong kết quả hình ảnh

Tối ưu LSI Keyword trong bài viết như thế nào?

Bạn đã tìm kiếm được một list những từ khóa LSI và câu hỏi bây giờ là làm thế nào để tối ưu chúng vào bài viết. Nên ưu tiên những vị trí nào. 
Bạn có thể thấy rằng, khi SEO Mini Task nghiên cứu cho bài viết này chúng tôi đã nghiên cứu các từ khóa LSI ở mục các từ khóa liên quan dưới kết quả trả về. Ngay sau đó chúng tôi tối ưu một vài lần vào các thẻ heading 2,3 và mô tả.
tối ưu từ khóa LSI trong nội dung
 
Điều này giúp google hiểu rõ rằng bài viết đang để cập đến chủ để LSI keyword là gì? 

Kết luận:

SEO Mini Task đã giới thiệu đến bạn đọc khái niệm về LSI Keyword, giải thích các khía cạnh xung quanh. Giải đáp thắc mắc liệu google có sử dụng từ khóa LSI trong thuật toán của mình hay không. Nếu thấy hay đừng quyên chia sẻ cho bạn bè, đồng nghiệp nhé.

Đăng nhận xét

0 Nhận xét